Chiến dịch Marketing mùa World Cup 2022 Budweiser: được hay mất?

Chiến dịch Marketing mùa World Cup 2022 Budweiser: được hay mất?

Chỉ 48 giờ trước lễ khai mạc World Cup 2022, Budweiser nhận được thông báo rằng họ bị cấm bán các sản phẩm của mình ở gần các sân vận động. Đây là cú sốc lớn với thương hiệu này khi nhãn hàng này là nhà tài trợ bia chính thức cho giải đấu từ năm 1986. Vậy thông báo này có thực sự là một đòn mạnh giáng xuống Chiến dịch Marketing mùa World Cup của Budweiser hay lại chính là một cơ hội cho thương hiệu này? Hãy cùng DigiV tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chiến dịch Marketing mùa World Cup

1. Tóm tắt khủng hoảng chiến dịch Marketing mùa World Cup của Budweiser

Budweiser đã ký một hợp đồng trị giá 75 triệu đô la với Fifa nhằm biến mình trở thành nhà tài trợ đồ uống có cồn duy nhất được bán tại 8 địa điểm diễn ra trận đấu ở Doha. Với 3,2 triệu cốc bia được bán tại World Cup 2018 ở Nga, nhãn hàng này dự định sẽ một lần nữa ‘khuấy đảo’ mùa World Cup năm nay với số lượng cốc bia được bán ra.

Nhưng rồi người tính không bằng trời tính, đến ‘phút 89’ Qatar ra lệnh cấm hoàn toàn các loại đồ uống có cồn. Quyết định này làm đảo lộn chiến dịch Marketing mùa World Cup của Budweiser. Tất nhiên là Bud Zero – loại bia không cồn của Budweiser vẫn được bán tại Qatar. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu của hãng.

Không rõ lý do nào dẫn đến điều này nhưng nhiều thông tin cho rằng Hoàng gia Qatar đã gây áp lực lên các nhà tổ chức nhằm tuân thủ nghiêm ngặt luật lệ của đất nước Hồi giáo này.

Đây là quyết định mà Budweiser cho rằng ‘đáng thất vọng’. Trên Twitter của thương hiệu bia này đã đăng tải một dòng Twitt có nội dung: ‘Chà, điều này thật khó xử…’ và đã ngay lập tức được xoá đi. Điều này cũng cho thấy những sự bất mãn của thương hiệu với nước chủ nhà Qatar và Fifa.

2. Chiến dịch Marketing World Cup của Budweiser: mất hay được?

Nhiều người cho rằng đây đúng là đòn giáng mạnh cho Budweiser khi mọi toan tính của họ đã đổ bể trong mùa World Cup này. Ngoài mất 75 triệu đô để ký hợp đồng với Fifa, Budweiser còn mất đi cơ hội tiếp thị thương hiệu của mình đến với công chúng. Vậy thì Budweiser được gì từ chiến dịch Marketing mùa World Cup năm nay?

  • ‘Ngư ông đắc lợi’

Việc nên hay không tài trợ cho World Cup năm nay là một câu hỏi lớn cho các nhà tài trợ. Liệu người tiêu dùng sẽ nghĩ gì nều họ tài trợ cho một giải bóng đá được tổ chức ở một quốc gia được cho là nhân quyền thấp và không ủng hộ cộng đồng LGBT. Liệu người tiêu dùng có dang tay chào đón họ, hay, họ sẽ ngay lập tức mất thiện cảm với thương hiệu.

Budweiser là một trong số các thương hiệu sẵn sàng chấp nhận rủi ro và quyết định cấm bia và các đồ uống có cồn đã nghiêng cán cân có lợi về phía Budweiser. Họ vẫn được hưởng lợi do các hình ảnh về thương hiệu vẫn xuất hiện trong và ngoài sân cỏ nhưng vẫn tránh được các chỉ trích dư luận về việc tài trợ cho một giải đấu không coi trọng nhân quyền.

  • Tăng nhận diện thương hiệu và Brand love

Dòng Twitt bị xoá của Budweiser đã khiến cho người tiêu dùng đứng về phía họ thay vì Fifa và Qatar. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy Budweiser là bên bị hại và sẽ tăng thiện cảm cho nhãn hàng này. Và thế là, kết hợp với hàng nghìn ưu đãi mà nhãn hàng này tung ra vào mùa World Cup, người hâm mộ sẽ cùng nhau uống bia Budweiser trong lúc thưởng thức những trận cầu đỉnh cao thông quan màn ảnh nhỏ.

Tổng Kết

Có thể nói, chiến dịch Marketing mùa World Cup của Budweiser tuy gặp phải một phen chao đảo nhưng có vẻ họ được nhiều hơn mất.

Dù mất một khoản lớn tài trợ sự kiện, bị mất gần như toàn bộ doanh số bán hàng nhưng cũng từ đó mà tránh được những ý kiến trái chiều từ dư luận cũng như tránh được việc bị khiển trách bởi đám đông trước các cáo buộc về nhân quyền ở nước chủ nhà World Cup 2022.

DigiV là 1 Digital Marketing Agency chuyên cung cấp các dịch vụ được “may đo” kỹ càng cho từng khách hàng, từ thiết kế websitequản trị nội dung Fanpage, tới 1 gói giải pháp tổng thể toàn diện để thúc đẩy kinh doanh số cho doanh nghiệp thông qua đa nền tảng và đa kênh. Hãy lớn mạnh trong thời đại 4.0 cùng DigiV!

BẮT ĐẦU NGAY

Thank you!

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản hồi lại cho bạn trong 24h tới. Nếu bạn cần  hỗ trợ ngay vui lòng liên hệ Hotline của chúng tôi.