Chiến Lược S-T-P Và Ứng Dụng Của Nó Vào Marketing

Chiến Lược S-T-P Và Ứng Dụng Của Nó Vào Marketing

Hầu hết các doanh nghiệp không thể đủ khả năng và dịch vụ để đáp ứng tất cả các nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau. Vậy nên, họ sẽ chọn một phân khúc khách hàng phù hợp để chăm sóc sao cho tốt nhất. Vậy làm thế nào để lựa chọn đúng tệp khách hàng và thị trường mục tiêu để ứng dụng vào marketing. Hãy cùng DigiV tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Marketing STP

  1. Chiến Lược S-T-P là gì?

STP là từ viết tắt của Segmentation – Targeting – Positioning (Phân Khúc Thị Trường – Thị Trường Mục Tiêu – Định Vị Thương Hiệu).

Chiến lược S-T-P là chiến lược nghiên cứu, xác định và lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu nhằm định vị thương hiệu. Chiến lược này được thực hiện thông qua Marketing , từ đó tìm ra được cách tiếp cận và sản phẩm phù hợp cho khách hàng mục tiêu

  1. Phân Tích Chiến Lượng S-T-P

Chiến lược S-T-P bao gồm 3 giai đoạn:

2.1. Phân Khúc Thị Trường (Segmentation)

Phân khúc thị trường được chia làm 4 loại:

– Phân khúc theo nhân khẩu học: Đây là cách chọn khách hàng mục tiêu thông qua các thông tin nhân khẩu như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức lương, trình độ học vấn, quốc tịch, sở thích, quy mô gia đình v.v..

– Phân khúc theo đặc điểm địa lý: Đây là cách phân khúc khách hàng theo vị trí địa lý như quốc gia, khu vực, tỉnh thành

– Phân khúc theo đặc điểm tâm lý: Phân chia đối tượng khách hàng dựa trên tính cách, ý kiến, thái độ, sở thích, lối sống…

– Phân khúc theo hành vi: Phân chia đối tượng khách hàng dựa trên cách ứng xử, cảm nhận và sử dụng hàng hoá của thương hiệu

2.2. Thị trường mục tiêu (Targeting)

Sau khi đã tiến hành Phân khúc thị trường, doanh nghiệp sẽ lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp với sản phẩm của mình. Doanh nghiệp sẽ xác định điều đó dựa trên 3 tiêu chí:

Độ lớn của thị trường: Doanh nghiệp phải xác định được độ lớn của thị trường mục tiêu và ước lượng khả năng chiếm thị phần của bản thân. Doanh nghiệp nên chon những thị trường mục tiêu lớn để dễ mở rộng thị trường. Tuy vậy, một vài doanh nghiệp vẫn lựa chọn mục tiêu ngách với thị trường mục tiêu khá nhỏ. Điều này tuỳ thuộc vào sản phẩm và độ lớn của doanh nghiệp.

Độ Liên Quan: Doanh nghiệp sẽ lựa chọn một thị trường mục tiêu phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà mình sản xuất. Khi chọn đúng thị trường mục tiêu phù hợp thì doanh nghiệp sẽ có hướng phát triển thị trường đúng đắn.

Ví Dụ: Doanh nghiệp Ảnh Viện Áo Cưới thì tệp khách hàng mục tiêu nên là khách hàng ở 2 giới tính, độ tuổi 23-40 chứ không thể là khách hàng dưới 15 tuổi.

Tiềm Năng Phát Triển: Doanh nghiệp cần đánh giá tiềm năng phát triển của dịch vụ/sản phẩm trên thị trường tiềm năng. Liệu nó có sống sót không? Liệu nó có phát triển không và liệu đây có phải là phương án lâu dài không? Thị trường có cơ hội mở rộng không?

2.3. Định vị thương hiệu (Positioning)

Đây là phần quan trọng nhất của chiến lược STP vì nó mang tính chất quyết định cho việc thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ có nằm trong lòng khách hàng lâu dài hay không.

Ở giai đoạn này, nhiệm vụ của doanh nghiệp là thể hiện ra sự khác biệt của mình với các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường. Có 3 định hướng chính trong chiến lược định vị thương hiệu, đó là: Nguồn lực nội tại, Nguồn lực từ khách hàng Nguồn lực từ đối thủ. Đây là một quá trình khó, đòi hỏi người đứng đầu phải có tầm nhìn và tiềm lực về mọi mặt.

  1. Ứng dụng của chiến lượng S-T-P trong Marketing

Chiến lược S-T-P giúp doanh nghiệp:

– Nắm được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

– Mang lại tính ổn định về mặt tài chính cho doanh nghiệp

– Giúp doanh nghiệp lên được một chiến lược Marketing phù hợp

Tổng Kết

Hy vọng bài viết trên giúp doanh nghiệp hiểu được Chiến Lược S-T-P Và Ứng Dụng Của Nó Vào Marketing. Nếu có bất cứ câu hỏi gì vui lòng liên lạc ngay với DigiV nhé!

DigiV là 1 Digital Marketing Agency chuyên cung cấp các dịch vụ được “may đo” kỹ càng cho từng khách hàng, từ thiết kế websitequản trị nội dung Fanpage, tới 1 gói giải pháp tổng thể toàn diện để thúc đẩy kinh doanh số cho doanh nghiệp thông qua đa nền tảng và đa kênh. Hãy lớn mạnh trong thời đại 4.0 cùng DigiV!

BẮT ĐẦU NGAY

Thank you!

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản hồi lại cho bạn trong 24h tới. Nếu bạn cần  hỗ trợ ngay vui lòng liên hệ Hotline của chúng tôi.