KOC là gì? Phân biệt giữa 1 KOL và KOC

KOC là gì? Phân biệt giữa 1 KOL và KOC

Với xu thế kinh doanh online hiện nay, ngày càng nhiều các KOL và KOC được sinh ra. Họ là những người có vai trò quan trọng tác động lên hành vi tiêu dung của khách hàng. Tuy nhìn có vẻ tương đồng nhưng KOL và KOC lại có những điểm khác biệt. Hãy cùng DigiV phân biệt KOL và KOC nhé!

KOL và KOC có gì khác nhau
  1. Định nghĩa

KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader nghĩa là ‘người dẫn dắt ý kiến’ hay còn gọi là ‘người có tầm ảnh hưởng’, là một tổ chức hay một cá nhân có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có những KOL khác nhau.

KOL Long Chun
KOL Long Chun

Còn KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer nghĩa là ‘khách hàng có tầm ảnh hưởng’, là một cá nhân trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ sau đó đưa ra nhận xét về trải nghiệm của họ. Những người này không nổi tiếng và có nhiều người theo dõi như KOL nhưng những ý kiến, quan điểm của họ lại được khách hàng quan tâm và đánh giá cao hơn KOL.

KOC Dương Dê

Vậy dựa trên những phương diện nào để phân biệt được KOL và KOC? Dưới đây là những điểm khác nhau cơ bản của KOL và KOC

  1. Số lượng người theo dõi

KOL được chia thành nhiều cấp bậc dựa trên số lượng người theo dõi trên các nền tảng số ( Facebook, Instagram, Youtube, TikTok…) Cấp bậc thấp nhất của một KOL được gọi là Nano KOL với hơn 1.000 người theo dõi. Cấp bậc cao nhất của một KOL gọi là Mega KOL và có thể có đến hơn 1 triệu người theo dõi.

Phân loại KOL theo số lượng người theo dõi

Trong khi đó, lượng người theo dõi không phải là yếu tố tiên quyết với KOC. Yếu tố tiên quyết của KOC phụ thuộc vào sự tin tưởng của khách hàng với nhân tố đó. Một số KOC không có quá nhiều người theo dõi nhưng vẫn có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

KOC Long Khoa Học
  1. Nội dung trên các nền tảng

Nội dung được tạo dựng bởi 1 KOL thì vô cùng đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp và sẽ được đăng tải lên các trang cá nhân của chính KOL đó. Ngoài ra, các KOL thường được các nhãn hàng mời sử dụng trải nghiệm dịch vụ/ sản phẩm và quảng cáo cho dịch vụ/ sản phẩm đó trên trang cá nhân của mình.

KOL Phan Hồ Điệp quảng cáo cho ABCmouse English

Không như KOL, nội dung của KOC thường là review các sản phẩm và đăng tải các nội dung đó lên các nền tảng như các Hot Group Facebook hay TikTok Shop. Ngoài ra, các KOC thường sẽ phải bỏ tiền túi ra để sử dụng dịch vụ/ sản phẩm. Nhờ đó mà những ý kiến của KOC đưa ra được khán giả tin tưởng hơn ý kiến của KOL.

KOC Tuệ Nga review sách Cây cam ngọt của tôi
  1. Chuyên môn

Những người làm KOL đòi hỏi có kiến thức sâu về ngành nghề và lĩnh vực cụ thể mà họ hướng đến. Ví dụ: trong lĩnh vực giáo dục, KOL là những thầy giáo, thạc sĩ, tiến sĩ. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL là bác sĩ da liễu, beauty blogger nổi tiếng, tiến sĩ hoá học…

KOL Mỹ Phẩm

Ngược lại những người làm KOC lại không quá cần có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mà họ làm. Họ là những người đứng trên cương vị của khách hàng sử dụng sản phẩm và nhận xét sản phẩm qua trải nghiệm của bản thân.

KOC Nguyệt review sách
  1. Ưu điểm của KOC Marketing?

KOC đang dần trở nên phổ biến và được đánh giá là một trong những xu hướng Marketing của tương lai. Dưới đây là những ưu điểm của KOC marketing so với KOL marketing.

Ưu điểm của KOC so với KOL
  1. Tiết kiệm chi phí

So sánh giữa chi phí thuê KOL và KOC thì chắc chắn chi phí thuê KOC sẽ rẻ hơn rất nhiều so với KOL. Điều này bởi vì phí thuê KOL thường rất cao. KOL càng có nhiều người theo dõi thì chi phí càng cao. Đối với KOC thì doanh nghiệp chỉ cần đơn giản trả hoa hồng cho các đơn hàng bán được, thế là đủ! Việc này vừa tiết kiệm lại vừa an toàn hơn rất nhiều so với thuê KOL.

Thuê KOC tiết kiệm hơn KOL
  1. Tăng lòng tin từ người tiêu dùng

KOC tuy không có nhiều người theo dõi như KOL nhưng tầm ảnh hưởng của họ thì cũng không thua kém. Người tiêu dùng cho rằng các KOL được trả tiền quảng cáo sản phẩm nên việc họ khen sản phẩm là đương nhiên nhưng KOC thì chỉ là một người tiêu dùng như bao người tiêu dùng khác, do đó các review của họ mang tính khách quan và đáng tin hơn.

KOC khiến tăng lòng tin doanh nghiệp

Trên đây là những điều cơ bản về KOL và KOC. Nếu có thêm câu hỏi nào về KOL và KOC thì doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với DigiV nhé!

DigiV là 1 Digital Marketing Agency chuyên cung cấp các dịch vụ được “may đo” kỹ càng cho từng khách hàng, từ thiết kế websitequản trị nội dung Fanpage, tới 1 gói giải pháp tổng thể toàn diện để thúc đẩy kinh doanh số cho doanh nghiệp thông qua đa nền tảng và đa kênh. Hãy lớn mạnh trong thời đại 4.0 cùng DigiV!

BẮT ĐẦU NGAY

Thank you!

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản hồi lại cho bạn trong 24h tới. Nếu bạn cần  hỗ trợ ngay vui lòng liên hệ Hotline của chúng tôi.