Thuật ngữ KOL hiện nay không còn là thuật ngữ quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ KOL là gì? KOL đóng góp vai trò gì trong việc nhận diện thương hiệu? Hãy cùng DigiV giải đáp những thắc mắc này nhé!
I. KOL là viết tắt của từ gì?
KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader nghĩa là ‘người dẫn dắt ý kiến’ hay còn gọi là ‘người có tầm ảnh hưởng’, là một tổ chức hay một cá nhân có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có những KOL khác nhau.
Ví dụ: Trong lĩnh vực giáo dục thì KOL sẽ là những giáo viên, những chuyên gia giáo dục… Còn trong lĩnh vực nghệ thuật thì các nghệ sĩ, diễn viên sẽ được coi là KOL. Các KOL nổi tiếng có thể kể đến như Võ Hà Linh, Long Chun, Trấn Thành, Trường Giang…
II. Các dạng KOL
KOL được chia thành 03 nhóm chính
Celebrity (Celeb)
Celebrity có nghĩa là người nổi tiếng. Họ thường là ca sĩ, người mẫu, diễn viên, cầu thủ,… Những người này rất có sức hút với giới truyền thông và có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến giới trẻ.
Có thể điểm danh một số các Celebrity trên thế giới như Justin Bieber, David Beckham, Johnny Depp, Adam Levine, Leonardo DiCaprio…
Còn ở Việt Nam có thể kể đến một số gương mặt đình đám như Trấn Thành, Sơn Tùng – MTP, Mỹ Tâm, Đan Trường, Xuân Bắc…
Influencer
Đây là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Không quan trọng họ làm nghề gì hay đến từ đâu, bất kỳ ai trên mạng xã hội đều có thể biến mình trở thành influencer.
Một số influencer có thể kể đến như Giang ơi (1,39 triệu người Follow), Võ Hà Linh (1,5 triệu người Follow), Hana Giang Anh (1,22 triệu người Follow)…
Mass seeder
Đây là những đối tượng có lượt tương tác cao trên mạng xã hội, dù lượng người theo dõi thấp hơn nhiều so với hai nhóm kia. Mass seeder thường là những người chia sẻ nội dung từ celeb/influencer đến với tệp khách hàng nhỏ nhằm quảng bá thương hiệu.
III. KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm thông qua các KOL. Doanh nghiệp sẽ sử dụng danh tiếng của các KOL để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Ví dụ: Cô Phan Hồ Điệp là giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô được nhiều bậc phụ huynh ngưỡng mộ về phương pháp dạy con độc đáo. Ứng dụng ABCmouse nhận thấy cô là một KOL tiềm năng, có ảnh hưởng tốt đến với khách hàng mục tiêu nên đã chọn cô quảng cáo cho ứng dụng.
IV. Lợi ích của KOL Marketing đối với doanh nghiệp
Mặc dù mới xuất hiện nhưng vai trò của KOL marketing là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Cùng DigiV tìm hiểu vai trò của KOL marketing với nhãn hàng nhé!
Do những người theo dõi, quan tâm và tin tưởng đến một KOL nào đó đều là một tệp khách hàng cụ thể trong một lĩnh vực nhất định mà do đó, KOL marketing giúp nhãn hàng tiếp cận đúng với tệp khách hàng mục tiêu.
Để trở thành 1 KOL cũng đồng nghĩa với việc bạn phải là một chuyên gia và có hiểu biết về một hoặc một vài lĩnh vực nhất định. Do đó, nếu 1 KOL quảng cáo cho một sản phẩm hoặc nhắc đến một sản phẩm trong các bài viết của mình thì sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm đó.
Tất nhiên, việc sử dụng KOL marketing sẽ giúp thương hiệu lan toả đến nhiều người, tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.
Việc tiếp cận được đúng và nhiều tệp khách hàng giúp gia tăng doang số cho doanh nghiệp. Ngoài ra, lòng tin của người dùng vào KOL cũng khiến cho họ nhanh chóng đưa ra quyết định hơn trong việc mua sản phẩm/ sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
Trên đây là một số những khái niệm cơ bản về KOL và những lợi ích mà KOL marketing đem lại cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp cần tư vấn cụ thể về chiến lược KOL marketing thì hãy liên lạc ngay cho DigiV nhé!
DigiV là 1 Digital Marketing Agency chuyên cung cấp các dịch vụ được “may đo” kỹ càng cho từng khách hàng, từ thiết kế website, quản trị nội dung Fanpage, tới 1 gói giải pháp tổng thể toàn diện để thúc đẩy kinh doanh số cho doanh nghiệp thông qua đa nền tảng và đa kênh. Hãy lớn mạnh trong thời đại 4.0 cùng DigiV!
Cảm ơn bạn đã để lại thông tin cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản hồi lại cho bạn trong 24h tới. Nếu bạn cần hỗ trợ ngay vui lòng liên hệ Hotline của chúng tôi.