Tố chất của 1 KOL là gì? Lựa chọn KOL như thế nào để đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp?

Tố chất của 1 KOL là gì? Lựa chọn KOL như thế nào để đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp?

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp chắc hẳn sẽ cần đến một số tố chất nhất định. Vậy những tố chất nào sẽ tạo nên một KOL chuyên nghiệp? Doanh nghiệp cần lựa chọn những KOL như thế nào để đem lại hiệu quả. Cùng DigiV tìm hiểu thêm thông qua bài viết dưới đây nhé!

  1. KOL cần chuẩn bị những gì? Tố chất cần có của 1 KOL.

Mỗi nghề khác nhau đòi hỏi một số phẩm chất khác nhau để có thể thành công trong công việc.

Ví dụ: Ngành kế toán thì cần sự cẩn trọng, chắc chắn và xử lý tốt các con số trong khi ngành truyền thông yêu cầu sự hoạt ngôn, kỹ năng trình bày và kỹ năng tổ chức.

Vậy làm KOL cần có những tố chất gì và cần chuẩn bị những gì?

  • Có sở thích và thế mạnh riêng của bản thân

Tất nhiên rồi, để làm một KOL thì bạn phải hiểu được sở thích và thế mạnh riêng của mình. Việc hiểu được sở thích và thế mạnh của bản thân giúp bạn trau dồi và hoàn thiện nó hàng ngày, biến mình thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Am hiểu thời trang có thể tìm hiểu để trở thành 1 KOL thời trang

Ví dụ: Bạn yêu thích và am hiểu về thời trang. Bạn cảm thấy mình ăn mặc có phong cách và có thể dẫn đầu xu hướng. Từ những điều đó, bạn có thể học hỏi, trau dồi thêm từ các phong cách từ các thập niên trước, các dân tộc, các vùng, quốc gia để trở thành một KOL thời trang

  • Xác định rõ tệp khách hàng

Một KOL cần xác định rõ đối tượng khán giả mình muốn nhắm đến là ai, bao nhiêu tuổi, mức thu nhập ra sao, giới tính nào, khu vực địa lý nào để đưa ra một kế hoạch marketing cũng như sản phầm phù hợp.

Xác định đúng tệp khách hàng

Ví dụ: Nếu là KOL mỹ phẩm cao cấp thì đối tượng hướng đến phải phần lớn là phụ nữ, có mức thu nhập cao, độ tuổi từ 25-60 nhưng nếu là KOL giáo dục thì đối tượng hướng đến phải khác nhiều.

  • Uy tín

Uy tín là phẩm chất đầu tiên cần phải có của một KOL. Ngày nay, với sự phát triển của kinh tế xã hội, các sản phẩm, dịch vụ ngày càng nhiều. Điều đó đòi hỏi KOL phải biết tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm phù hợp với thế mạnh của mình để quảng cáo, tránh rơi vào cám dỗ của đồng tiền mà trở nên mất niềm tin trong mắt công chúng.

KOL Võ Hà Linh
KOL Võ Hà Linh

Ví dụ: KOL Võ Hà Linh ngày càng được mọi người tin tưởng về độ uy tín khi cô luôn review những sản phẩm chất lượng đến với công chúng.

  • Sáng tạo

Một tố chất không thể thiếu của KOL đó là tính sáng tạo. Với thời đại thông tin hiện nay, chỉ có những content thật sáng tạo mới có thể thu hút được quan tâm của khách hàng. Nếu có ý định làm KOL nhưng cảm thấy mình quá ‘một màu’, lối mòn thì hãy cân nhắc nha!

Tính sáng tạo là vô cùng quan trọng
  • Thân thiện và hài hước

Một KOL chuyên nghiệp luôn cần tạo dựng một mạng lưới các mối quan hệ vững chắc để mở rộng các cơ hội cho bản thân, đồng thời giúp bạn được nhiều người biết đến hơn và được tin tưởng và ủng hộ hơn. Vì vậy, sự thân thiện và hài hước là tố chất không thể thiếu đối với một người muốn trở thành KOL chuyên nghiệp.

Trên đây là những tố chất cần có cũng như những thứ cần chuẩn bị để trở thành một KOL chuyên nghiệp. Vậy còn về phần doanh nghiệp, lựa chọn KOL theo tiêu chí nào sẽ mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất cho doanh nghiệp? Hãy cùng DigiV trả lời câu hỏi này nhé!

  1. Nguyên tắc lựa chọn KOL mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

Để mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất, doanh nghiệp nên chọn KOL theo 4 tiêu chí sau:

  • Độ phủ
  • Độ liên quan
  • Độ linh hoạt trong ý kiến người tiêu dùng
  • Chỉ số cảm xúc.

Độ phủ

Độ phủ được tính bằng lượng người theo dõi và mức độ nhận diện của công chúng đối với KOL. Từ con số này, doanh nghiệp có thể lựa chọ KOL với độ phủ và mức giá phù hợp với nhu cầu và chiến lược truyền thông của mình.

Chọn KOL có độ phủ phù hợp

Ví dụ: Với các dự án có quy mô nhỏ và vừa, doanh nghiệp có thể chọn Micro KOL( từ 10K đến 200K người theo dõi) hoặc Nano KOL( Gần 10K người theo dõi) để tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro.

Độ liên quan

Độ liên quan của KOL với doanh nghiệp phụ thuộc vào sự phù hợp giữa hình ảnh, đối tượng khách hàng, chủ đề quan tâm giữa doanh nghiệp và KOL.

Độ liên quan

Ví dụ: Với một sự kiện âm nhạc, doanh nghiệp nên chọn một số KOL là ca sĩ, nhạc sĩ thay vì KOL là đầu bếp hay giáo viên.

Độ linh hoạt trong ý kiến người tiêu dùng

Chỉ số này phụ thuộc vào mức độ thay đổi ý kiến của khán giả với những gì mà KOL đưa ra. Độ linh hoạt càng cao thì càng khó giữ chân người tiêu dùng.

Khách hàng có dễ thay đổi quan điểm về sản phẩm của mình không?

Chỉ số cảm xúc

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc marketing sản phẩm. Chiến dịch có thành công hay không phụ thuộc vào hảo cảm mà khán giả dành cho KOL. Nếu khán giả phản ứng tích cực với KOL có nghĩa là chiến dịch đã thành công và ngược lại, nếu khán giả phản ứng tiêu cực với KOL có nghĩa là chiến dịch đã thất bại.

Cảm xúc của khách hàng với KOL là gì?

Nếu doanh nghiệp còn câu hỏi gì về KOL, vui lòng liên hệ với DigiV nhé!

Tham khảo thêm bài viết KOL là gì? Lợi ích của KOL Marketing đối với doanh nghiệp?

DigiV là 1 Digital Marketing Agency chuyên cung cấp các dịch vụ được “may đo” kỹ càng cho từng khách hàng, từ thiết kế websitequản trị nội dung Fanpage, tới 1 gói giải pháp tổng thể toàn diện để thúc đẩy kinh doanh số cho doanh nghiệp thông qua đa nền tảng và đa kênh. Hãy lớn mạnh trong thời đại 4.0 cùng DigiV!

BẮT ĐẦU NGAY

Thank you!

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản hồi lại cho bạn trong 24h tới. Nếu bạn cần  hỗ trợ ngay vui lòng liên hệ Hotline của chúng tôi.