Product Life Cycle – Vòng đời sản phẩm là một khái niệm vô cùng quan trọng trong Marketing. Hiểu được thuật ngữ này phần nào giúp doanh nghiệp có thể marketing sản phẩm hiệu quả theo từng giai đoạn trong vòng đời sản phẩm. Hãy cùng DigiV tìm hiểu về khái niệm này nhé!
Theo Philip Kotler, vòng đời sản phẩm được định nghĩa là quãng thời gian mà sản phẩm đó tồn tại trên thị trường, bắt đầu từ khi sản phẩm được giới thiệu và kết thúc khi sản phẩm không còn được sử dụng hoặc bán ra nữa.
Vòng đời của sản phẩm, tuỳ vào loại sản phẩm, là khác nhau. Tuy nhiên, mọi sản phẩm đều trải qua 4 giai đoạn:
– Giới thiệu sản phẩm
– Phát triển
– Bão hoà (chững)
– Suy thoái
Trong giai đoạn này sản phẩm được phát triển, thử nghiệm và bắt đầu tung ra thị trường. Giai đoạn này doanh nghiệp thường phải bỏ rất nhiều chi phí để có thể marketing sản phẩm và thương hiệu. Cũng do đó mà giá thành sản phẩm ở giai đoạn này thường cao nhưng lợi nhuận doanh nghiệp thu về thường không lớn, thậm chí là âm.
Ví dụ: Một ví dụ điển hình về vòng đời của sản phẩm có thể kể đến sản phẩm vắc xin. Ở giai đoạn đầu, vắc xin được nghiên cứu, phát triển và tung ra thị trường. Các doanh nghiệp dược phẩm sẽ dựa trên nhu cầu của thị trường (ví dụ như đợt dịch Covid-19) để đưa ra loại vắc xin phù hợp. Khi vừa ra đời, các loại vắc xin đều có giá thành vô cùng đắt đỏ.
Sau khi tung các sản phẩm mới ra thị trường và được marketing tới đại chúng, các sản phẩm mới được biết đến nhiều hơn. Đấy chính là dấu hiệu cho thấy sản phẩm đang tiến đến giai đoạn phát triển. Ở giai đoạn này các chi phí marketing bắt đầu giảm dần, giá thành sản phẩm giảm, doanh thu tăng và mức độ cạnh tranh trên thị trường tăng.
Ví dụ: Giai đoạn này, vắc xin được công chúng biết đến. Nhiều người bỏ tiền ra sử dụng vắc xin hơn. Công ty dược phẩm không cần bỏ nhiều tiền ra cho marketing như giai đoạn đầu nhưng các doanh nghiệp dược phẩm khác sẽ chạy đua để tạo ra các loại vắc xin có công dụng tương tự.
Ở giai đoạn bão hoà, sản phẩm được coi là đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng. Đây được coi là giai đoạn ổn định của sản phẩm từ chi phí phát triển, doanh số cho đến giá thành. Lượng khách hàng sử dụng tuy không nhiều như giai đoạn trước nhưng đều đặn hơn. Các đối thủ cạnh tranh xuất hiện nhiều hơn.
Ví dụ: Số người sử dụng vắc xin trở nên đều đặn qua các năm. Ngày càng nhiều các công ty dược phẩm cho ra các loại vắc xin tương tự. Giá thành vắc xin giảm và giữ nguyên cố định ở mức vậy trong nhiều tháng/năm.
Ở giai đoạn này, sản phẩm không còn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hoặc bị thay thế bởi các sản phẩm mới phù hợp hơn. Doanh số bán hàng, giá thành và nhu cầu mua ngày càng ít trong khi đó chi phí marketing lại càng cao.
Ví dụ: Khi phát hiện chủng virus mới và các chủng cũ gần như đã biến mất thì đấy cũng là lúc 1 loại vắc xin đã hoàn thành vòng đời của mình. Lúc này, các công ty dược phẩm lại dành thời gian và tiền bạc để nghiên cứu một loại vắc xin mới phù hợp với thị trường. Vòng đời sản phẩm mới lại được bắt đầu.
– Giới thiệu sản phẩm: Đây là lúc cần đầu tư marketing nhiều nhất cho sản phẩm
– Phát triển: Đây là thời điểm vàng để marketing hiệu quả với chi phí thấp
– Bão hoà (chững): Đây là thời điểm để tăng cường quảng bá thương hiệu
– Suy thoái: Đây là thời điểm phù hợp để xây dựng chiến dịch marketing cho sản phẩm mới
Hy vọng bài viết trên đây cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin về vòng đời của sản phẩm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay với DigiV nhé!
DigiV là 1 Digital Marketing Agency chuyên cung cấp các dịch vụ được “may đo” kỹ càng cho từng khách hàng, từ thiết kế website, quản trị nội dung Fanpage, tới 1 gói giải pháp tổng thể toàn diện để thúc đẩy kinh doanh số cho doanh nghiệp thông qua đa nền tảng và đa kênh. Hãy lớn mạnh trong thời đại 4.0 cùng DigiV!
Cảm ơn bạn đã để lại thông tin cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản hồi lại cho bạn trong 24h tới. Nếu bạn cần hỗ trợ ngay vui lòng liên hệ Hotline của chúng tôi.